Bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề cấp thiết của toàn xã hội. Để xây dựng ý thức bảo vệ môi trường một cách bền vững, cần bắt đầu từ việc giáo dục cho trẻ em – những mầm non tương lai của đất nước – ngay từ khi còn nhỏ. Hiểu được điều đó, Trường Mầm non Đông Hải 1 đã triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng phân loại rác cho trẻ thông qua các hoạt động trải nghiệm sinh động, gần gũi và phù hợp với độ tuổi.
Với phương châm “học mà chơi – chơi mà học”, các cô giáo đã thiết kế các trò chơi phân loại rác sinh động như: “Bé là chiến binh xanh”, “Ai phân loại đúng nào?”, hay tổ chức các góc học tập với mô hình 2 thùng rác được chia thành: rác hữu cơ, vô cơ. Trẻ được hướng dẫn cách nhận biết từng loại rác, thực hành phân loại bằng những vật dụng quen thuộc như: vỏ hộp sữa, vỏ chuối, túi nilon, giấy vụn,...
Thông qua các hoạt động này, trẻ không chỉ học được cách phân biệt các loại rác thải mà còn hiểu được lý do vì sao cần phân loại rác, từ đó hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, lớp học và bảo vệ môi trường sống xung quanh.
Các bậc phụ huynh cũng rất đồng tình và ủng hộ khi biết con em mình được tiếp cận với những bài học thiết thực như vậy. Nhiều phụ huynh chia sẻ rằng các bé về nhà còn nhắc nhở người lớn: “Cái này là rác hữu cơ, phải cho vào thùng màu xanh mẹ ơi!”, hay “Chai nhựa thì bỏ vào thùng vô cơ nha bố!”
Những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự thay đổi trong nhận thức và hành vi của trẻ. Đó chính là thành quả đáng trân trọng mà nhà trường, giáo viên và phụ huynh cùng nhau vun đắp.
Việc giáo dục kỹ năng phân loại rác không chỉ là một hoạt động giáo dục môi trường đơn thuần, mà còn là một cách để gieo vào lòng trẻ tình yêu thiên nhiên, lòng biết ơn cuộc sống và trách nhiệm công dân từ khi còn thơ bé.